Saturday, September 27, 2008

อาเทอร์ แกรี่ บิชอป Arthur Gary Bishop - ชายหนุ่มตัณหากลับ 1


this picture's taken from:crimelife.com

ลูกชายผู้เป็นแบบอย่าง
เมืองฮินคลีแห่งรัฐยูทาห์เป็นเมืองทะเลทรายเล็กๆ มีประชากรอาศัยน้อบกว่าเจ็ดร้อยคน เมืองดังกล่าวตั้งห่างไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ของเมืองซอล์ทเลคราวร้อยไมล์ จึงไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมกราย ชาวเมืองดำรงชีวิตด้วยการพลิกพื้นทรายทำมาหากิน ภูมิประเทศดังกล่าวก่อให้เกิดชาย และ หญิงผู้ทรหด แมลงป่อง และงูห่างกระดิ่ง

ในปี 1951 ปราศจากสัญญาณเตือนล่วงหน้า ปิศาจร้ายตนหนึ่งถือกำเนิดขึ้นที่นี่

ระหว่างการพิจราณาคดี ทนายจำเลยบรรยายบุคลิกของ อาเทอร์ แกรี่ บิชิป ว่าเป็น
เด๋กที่เปลี่ยวเหงาและเต็มไปด้วยความรู้สึกหวาดหวั่น แต่ไม่มีบันทึกเผยแพร่เล่มใดทำให้คำกล่าวนั้นมีเหตุผล ในความเป็นจริงท่าทางเขาเป็นลูกชายที่เป็นแบบอย่างของน้องๆกกว่า เขาได้รับการอบรมสั่งสอนจากพ่อและแม่ ผู้นับถือลัทธิมอร์มอนซึ่งเคร่งครัดในศาสนา บิชอปเป็นนักเรียนดีเด่น และเป็นลูกเสือระดับนกอินทรีที่น่าภาคภูมิใจ เพื่อนร่วมชั้นมัธยมโพสต์ข้อความในเวปไซค์ของลัทธิมอร์มอนหลังจากนั้นอีกหลายทศวรรษว่า บิชอปเป็นคนแปลก และเมื่อต้องการจะออกเดทกับสาวงามสักคน ก็ยากที่จะหาหญิงใดออกเดทด้วยได้ การเลือกทำหน้าที่ในฐานะผู้จัดกาสภานักเรียนไม่ได้บอกว่าเขาเป็นที่นิยมชมชอบแต่ประการใด เพื่อนร่วมชั้นคนเดิมกล่าว ประเพณีนี้แค่ดำเนินไปตามครรลองเช่นที่เป็นมาทุกปีเท่านั้น บรรดานักเรียนต้องการ เพียงหาใครสักคนมาทำหน้าที่นี้

เรื่องราวดำเนินต่อไป ดักลาส บิชอป น้องชายของเขา เกิดเมื่อปี 1956 เขารักใครบูชาพี่ชายมากทีเดียว กระนั้นก็ดี เวลาเกือบสามทศวรรษผ่านไปก่อนที่ชุมชนจะได้รู้ว่า พี่น้องบิชอปมีบางสิ่งแปลกประหลาดอยู่ในความธรรมดาสามัญของตน

ปี 1969 หลังจากจบชั้นมัธยม อาเทอร์ปฎิบัติตามความเชื่อศรัธทาของลัทธิตนด้วยการไปเป็น มิชชันนารีหนุ่มน้อยที่ประเทศฟิลิปปินส์ กระทั่งเมื่องานที่ฟิลิปปินส์จบลง เขาก็กลับบ้านบ้านพร้อมกับลงทะเบียนเข้าเรียนในวิทยาลัยสตีเวน-เฮเนเกอร์ วิทยาลัยสอนวิชาธุรกิจของรัฐยูทาห์ เขาเรียนจบวิชาบัญชีโดยมีผลการเรียนระดับดีเยี่ยม ใบปริญญาบัตรของบิชอปประกาศว่า ชายหนุ่มผู้นี้พร้อมแล้วที่จะแผ้วถางสร้างทางของตนในโลก

ทว่าโลกยังไม่พร้อมสำหรับเขา

อาเทอร์ บิชอป มีด้านมืดในตัวเอง ซึ่งสำแดงออกมากขึ้นทุกวันๆ กระนั้นก็ดี คุณไม่มีทางคาดเดาสิ่งนี้ได้จากใบแสดงผลการเรียน ประสบการณ์การทำงานช่วงแรกเริ่ม หรือในบทสนทนากับครอบครัวและผองเพื่อน

นั่นคือลูกชายผู้สมบูรณ์แบบ เสพติดภาพลามกอนาจาร โดนเฉพาะอย่างยิ่งภาพของเด็ก บิชอปตกเป็นทาสของมัน เขาหล่อหลอมจินตนาการ ละเลียดลิ้มมันมานาน จนกระทั่งจินตนาการอย่างเดียวไม่พอเสียแล้ว

ไม่มีใครระบุได้แน่ชัดว่า อาเทอร์ บิชอป ก้าวข้ามเส้นแบ่งระหว่าง ฝันกลางวันอันผิดปกติกับความเป็นจริง ไปสู่การเป็นนักเสพสมเด็กที่กระตือรือร้นตั้งแต่เมื่อไหร่ หลายปีจากนั้น จำนวนของพ่อแม่ในรัฐยูทาห์ที่ตำหนิ ติเตียนบิชอปซึ่งล่วงละเมิดลูกๆ ของตนเพิ่มจำนวนมากขึ้น แต่ไม่มีสักคนออกมาพูดเรื่องนี้อย่างจริงจัง แม้กระทั่งเมื่อจินตนการเสื่อมทรามลงสู่การฆาตรกรรม คนเหล่านี้ต่างปิดปากเงียบ พ่อแม่บางคนอาจเตือนให้ลูกหลีกเลี่ยงคนแปลกหน้า ทว่าไม่มีใครซักคนนำเรื่องไปถึงตำรวจ แม้ว่านั่นเป็นสิ่งที่ควรทำก็ตาม

ครั้งแรกที่บิชอปทำสิ่งผิดกฎหมายไม่ใช่เรื่องเด็กหรือข้องเกี่ยวกับเรื่องเพศ เดือนกุมภาพันธ์ 1978 บิชอปถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินจำนาน 8
,714 ดอลลาร์ จากบริษัทขายรถยนต์มือสองที่เขาทำงานเป็นผู้ทำบัญชีตั้งแต่เดือน กรกฏาคม ปี 1977 เพื่อนๆและครอบครัวของเขาต่างตกตะลึง แต่ดูเหมือนบิชอปจะเตรียมทางหนีทีไล่ไว้แล้ว เมื่อถูกจับกุมเขาสารภาพว่าทำผิดจริงและได้รับโทษรอลงอาญา 5 ปี เพราะสัญญาว่าจะชดใช้เงินคืนทั้งหมด การสำนึกบาปของเขาดูเหมือนจะออกมาจากใจ จนกระทั่งจู่ๆ เขาหายตัวไป

ในระหว่างนั้น อาเทอร์ บิชอปไม่เหมือนผู้หลบหนีคนอื่นๆ ที่ต้องใช้ชื่อปลอมตบตาคนทั่วไปนานปี แน่นอน เขาทำเช่นนั้น แต่ขณะเดียวกันก็หางานทำเท่าที่จะหาได้ ขโมยเงินเมื่อขโมยได้ ถึงกระนั้น ทางการก็ยังไม่สามารถออกหมายจับตัวข้อหาฝ่าฝืนโทษในขั้นตักเตือนได้

ครั้งต่อมาที่ บอชอป เข้าคุกคือเมื่อเป็นฆาตรกร และเขาก็กลายมาเป็นนักฆ่าที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดของยูทาห์ในศตวรรษที่ 20 เลยทีเดียว


No comments: