Sunday, September 28, 2008

อาเทอร์ แกรี่ บิชอป Arthur Gary Bishop - ชายหนุ่มตัณหากลับ 8

บิชอป ปรากฎตัวต่อหน้าผู้พิพาษก แฟรงค์ โนเอล ในเวลาอีก 3 วันต่อมาสวมกุญแจมือและโซ่ตรวน อ่านแถลงการณ์สั้นๆ ที่เขียนด้วยลายมือ เมื่อมองย้อนกลับไปในชีวิต เขากล่าว ผมยังจำได้ถึงสิ่งดีๆมากมาย แต่สิ่งเหล่านี้ถูกบดบังรัศมีเพราะสิ่งที่ผมทำลงไป ผมปรารถนาจะฟื้นฟูสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาใหม่ ทว่ามองไม่เห็นว่าจะทำได้อย่างไร ผมปราถนาจะย้อนเวลากลับไปและเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เกิดขึ้น หรือไม่ก็มอบชีวิตนี้ให้แกชีวิต 5 ชีวิตที่สูญเสียไป ผมขอพูดว่าเสียใจจริงๆ ต่อคสวามทุกข์ทรมานที่เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ผู้พิพากษา โนเอลไม่ได้ขยับเขยื้อนแต่อย่างใด ทว่าลงลายมือชื่อกำหนดการประหารชีวิต บิชอป ในวันที่ 10 มิถุนายน 1988
อาเทอร์ บิชอป ได้บอกผู้คุมว่า
เขาพร้อมและยินดีตาย
บิชอปได้พบพ่อแม่ของตนเป็นครั้งสุดท้ายในวันที่ 8 มิถุนายน 1988 จากนั้นจึงใช้เวลาชั่วโมงสุดท้ายด้วยการไม่ทานอาหารและใครครวญภาวนากับพระเจ้า
เป็นเรื่องยากที่จะเชื่อว่าเพราะเหตุใดเขาจึงดูสงบและเยือกเย็นเช่นนั้น ฮาเบอร์ เการ์ต บิชอปชาวมอร์มอนบอกนักข่าว กระทั่งผู้คุมก็ไม่เข้าใจ แม้ผมจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับนักโทษมาเป็นเวลา 30 ปีแล้ว แต่เขาเป็นนักโทษที่เศร้าสลดและดูสำนึกผิดที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา

บิชอป ถูกประหารชีวิตด้วยการฉีดยาพิษในวันที่ 10 มิถุนายน หลังการตายของเขา ทางการได้พิสูจน์ว่า อัตราการฆาตรกรรมในยูทาห์ลดน้อยลง อย่างไรก็ตามรัฐยูทาห์ก็ไม่อาจลดการวิพากษ์วิจารณ์โทษประหารชีวิตจากกลุ่มบุคคลที่ไม่เห็นด้วยลงได้ การประหารชีวิตยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่ อาเทอร์ บิชอป ได้ชื่อว่าเป็น ฆาตกรต่อเนื่องที่โด่งดังที่สุดของรัฐยูทาห์ในศตวรรษที่ 20
!!

No comments: