Sunday, September 28, 2008

อาเทอร์ แกรี่ บิชอป Arthur Gary Bishop - ชายหนุ่มตัณหากลับ 4

การตามหาแดนนี เดวิสกลายมาเป็นการตามหาอย่างเข้มข้นที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของเขตซอล์ทเลค ภาพถ่ายของเด็กชายถูกจำหน่ายจ่ายแจกไปทั่วสหรัฐฯ ทางการมีเงินรางวัล 20,000 ดอลลาร์ สำหรับข่าวสารของเด็กชายมาให้ แต่ก็ไม่มีใครมารับเงินจำนวนนี้ ตำรวจขอความช่วยเหลทอจากเอฟบีไอ ขณะที่ศูนย์ข้อมูลอาชญากรรม เด็กแห่งชาติไม่สามารถให้ข้อมูลใดๆที่เป็นประโยชน์ได้
โรเจอร์ ดาวน์ อาศัยห่างออกไปจากซูเปอร์มาร์เก็ตที่เด็กชายหายไปเพียงไม่กี่ช่วงตึก เขาไม่มีคำตอบอะไรให้ เมื่อตำรวจสอบถามเขาอีกครั้ง และเป็นอีกคราวที่ไม่มีใครตระหนักว่าเพื่อนบ้านผู้นี้อาศัยอยู่ใกล้เหยื่ออีกสองคนที่สูญหายไป ในภายหลัง เพื่อนบ้านหลายคนบอกตำรวจว่า ดาวน์ มีท่าทางเป็นคนรักเด็กแบบ ผิดปกติ ในเวลาเดียวกัน เขาก็เริ่มเล่นบทเจ้าของบ้านที่ดีสำหรับกลุ่มฮิปปี้ที่เกกมะเหรกเกเรกับแก๊งมอเตอร์ไซค์กวนเมือง
เพื่อนบ้านของ ดาวน์ นึกข้อมูลเหล่านี้ออกในหลายปีต่อมา แต่มันสายไปเสียแล้ว

โรเจอร์ ดาวน์ ไม่ได้ให้ความสนใจเงินรางวัลที่จะมอบให้แก่ผู้ที่แจ้ง เบาะแสนำไปถึงตัว แดนนี เดวิส เขามีเงินเหลือพอจากการยักยอกเงินครั้งสุดท้าย หลายสัปดาห์ก่อนที่ เดวิส จะถูกลักพาตัว ลีนน์ อี. โจนส์ หายตัวไปจากการทำงานที่ร้านสกีในเมือง ซอล์ทเลค เมื่อชายดังกล่าวไม่กลับมาจากการทานอาหารเที่ยง ทางร้านก็พบว่าเงินจำนวน 10,000 ดอลลาร์หายไปจากร้าน พร้อมกับแฟ้มข้อมูลของโจนส์

ตอนที่ตำรวจมาเยือนอพาร์ตเม้นต์ของบิชอปนั้น แดนนี เดวิส เสียชีวิตไปแล้ว หลังจากเสพสมกับแดนนี บิชอปทำให้เด็กเงียบตลอดกาล ด้วยการบีบจมูกและอุดปาก วันต่อมา ซึ่งเป็นวันพุธ บิชอปขับรถไปยังป้อม ซีดาห์ ฝังศพเหยื่อรายที่สามใกล้กับสองศพแรก

ความอกสั่นขวัญแขวน

ดูเหมือนตำรวจรัฐยูทาห์ ยอมแพ้ความเจ้าเล่ห์แสนกลของบิชอป แต่ ส.ส. ของมลรัฐนี้ได้รับแรงกระตุ้นจากการหายตัวของเด็กจำนวนมาก เมื่อเดือน สิงหาคม 1982 ราเชล รันยัน อายุ 3 ขวบ ถูกลักพาตัวจากสนามของเล่นเด็กของโรงเรียนในซันเซ็ท ห่างไปทางเหนือของเมืองซอล์ทเลค 30 ไมล์ เสียงอื้ออึงของสาธารณชนเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ การพบศพเด็กน้อยซึ่งถูกฆ่ารัดคอในเวลาไม่นานหลังจากนั้น ทำให้เกิดความอกสั่นขวัญแขวนกันไปทั่ว นักการเมืองท้องถิ่นจึงออกกฎหมายมาอีกหนึ่งฉบับ

การฆาตรกรรมในระดับแรก เป็นอาชญากรรมสำคัญแล้วในมลรัฐยูทาห์ แต่บรรดา ส.ส. แสดงความเดือดดาลของตนด้วยการออกมาตรการใหม่ป้องกันการลักพาตัวเด็ก โดยมาตรการใหม่จะขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อมขณะลักพาตัว และกฎหมายของพวกเขาก็กลายเป็นกฎหมายที่เข้มงวดที่สุดในประเทศ นักลักพาตัวเด็กที่ถูกศาลพิพากษาลงโทษจะถูกจำคุกตั้งแต่ห้าถึงสิบห้า ขึ้นอยู่กับการก่ออาชญากรรมของตน กลุ่มนักเคลื่อนไหวทางสังคมปรบมือต้อนรับกฎหมายใหม่นี้ด้วยความยินดี แต่มันไม่ช่วยหาอาชญากรลักเด็กแห่งยูทาห์ได้

No comments: