Thursday, September 25, 2008

ปริศนาหมากรุกฆาตรกรรม 1

ถ้าไม่นับ แจ็ค เดอะริปเปอร์แล้ว การฆาตรกรรม จูเลีย วอลเลซ เมื่อเกือบ 80 ปีที่แล้ว ถือเป็นปริศนาที่ลึกลับที่สุดในอังกฤษ และยังคงเป็ความลับมืืดมาจนทุกวันนี้

จูเลียถูกฆาตรกรรมในบ้านของเธอในเขตแอนฟิลด์ เมื่อวันที่ 20 มกราคม 1931 วิลเลี่ยม เฮอร์เบร์ท วอลเลซ วัย 52 ปี สามีของเธอ ถูกกล่าวหาว้่ฆ่าภรรยาของตัวเอง

เขาเป็นผู้บริสุทธิ์ หรือวางแผนการอย่างเหนือชั้นราวกับเล่นหมากรุก??

ในตอนเย็นของวันจันทร์ที่ 19 มกราคม 1931 เวลาประมาณ 1 ทุ่ม 20 นาที มีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น ในสโมสร หมากรุกเซ็นทรัล เมือง ลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ แซมมวล บี้ทตี้ กัปตันของสโมสร ได้รับสายจากชายคนหนึ่ง ซึ่งอ้างชื่อว่า เครลทรัฟ เขาฝากข้อความถึงสมาชิกคนหนึ่งคือ วิลเลี่ยม เฮอเบิร์ท วอลเลซ ให้ไปพบที่บ้านเลขที่ 28 เมนเลิฟการ์เด้น ในคืนพรุ่งนี้เวลา 19.30 น.

เมื่อวอลเลซ มาถึงสโมสร บีทตี้ได้ยื่นข้อความให้วอลเลซ ปรากฎว่าเขาไม่รู้จักชื่อ เครลทรัฟ แต่วอลเลซคาดว่าน่าจะเกี่ยวกับธุรกิจ ประกันที่เขาทำอยู่

เย็นวันถัดมา วอลเลซ ออกจากบ้านและขึ้นรถรางตอน 19.10 น. หลังจากลงรถรางเขาพยายามหาที่อยู่ของ เครลทรัฟ แต่ว่าไม่มีบ้านเลขที่ดังกล่าว เขาพยายามสอบถามคนแถวนั้น รวมถึงตำรวจ แต่ก็คว้าน้ำเหลว อาจมีใครเล่นตลกกับเขาก็ได้

วอลเลซกลับถึงบ้านในเวลา 20.45 น. เมื่อไขกุญแจประตูบ้าน ปรากฎว่าประตูล็อคจากด้านใน เขาลองไปที่ประตูหลังบ้าน มันถูกล็อคจากข้างในเช่นกัน เขาเคาะประตูเรียก แต่ไม่มีใครออกมา เมื่อเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน คือ นายและนาง จอห์นสตัน ออกมาดู คราวนี้ วอลเลซ เปิดประตูเข้าไปในบ้านได้ จอห์นสตันเห็นแสงไฟในบ้านสว่างขึ้น เพียงอึดใจเดียว วอลเลซ เดินออกมา และบอกว่า " เข้ามาดูนี่สิ เธอถูกฆ่า "

ภายในบ้าน จูเลีย ภรรยาของวอลเลซ นอนคว่ำหน้าเสียชีวิตอยู่บนพื้นห้องนั่งเล่น เธอมีแผลถูกตีบริเวณข้างหูซ้าย ไม่นานนัก คอนสเตเบิ้ล วิลเลียม เจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองลิเวอร์พูลก็มาถึงที่เกิดเหตุ

No comments: